Alo cử tri: Hà Nội - nơi cần chợ thì không có, nơi có chợ lại không có người vào

Ngay giữa Thủ đô, nhiều công trình chợ dân sinh được đầu tư nhiều tỷ đồng lại không được đưa vào sử dụng, bỏ hoang nhiều năm trời khiến nhiều hạng mục bị xuống cấp nghiêm trọng, gây ra sự lãng phí. Trong khi đó, người dân vẫn phải họp chợ dưới lòng đường và trên vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị cũng như an toàn giao thông. Đây là vấn đề mà đường dây nóng Alo cử tri liên tiếp nhận được phản ảnh của người dân trong thời gian qua.

Cỏ mọc um tùm, tường rào đổ sập, tập kết rác thải, vật liệu xây dựng bừa bãi…, chợ dân sinh Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Sau hơn 10 năm xây dựng, nhưng chưa một lần người dân được họp chợ.

Chợ Tây Mỗ được đầu tư với quy mô 3.600m2; gồm nhà chợ chính, nhà ban quản lý và các công trình phụ trợ. Tổng kinh phí xây dựng gần 23 tỷ đồng. Mặc dù được xây dựng từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn dang dở, nhiều hạng mục công trình chưa được hoàn thiện… Cách đó không xa, những người dân này vẫn đang họp chợ ngoài lòng đường, vỉa hè.

Tương tự, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, chợ dân sinh Phú Đô cũng đang bị bỏ hoang nhiều năm nay. Người dân cho biết, đầu tư 18 tỷ đồng nhưng xây xong lại cửa đóng then cài. 

Theo khảo sát của phóng viên, trên địa bàn Thủ đô còn có hàng chục chợ dân sinh khác cũng đang bị bỏ hoang. Một trong những nguyên nhân là là do vấn đề quy hoạch, giá thuê ki ốt quá cao nên khiến nhiều tiểu thương không mặn mà. Điều này dẫn đến tình trạng lãng phí, nơi cần chợ thì không có, nơi có chợ lại không có người vào.
 
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tập trung đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các chợ trên địa bàn, bảo đảm quy định về phân cấp quản lý. Đồng thời, báo cáo UBND TP tiến độ thực hiện đầu tư xây mới, cải tạo các chợ trong thời gian tới …

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam