Ba cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa vì cáo buộc chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng

Sáng nay 23/4, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử 3 cha con chủ Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát, gồm ông Trần Quí Thanh (73 tuổi), Trần Uyên Phương (43 tuổi), Trần Ngọc Bích (40 tuổi) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, bị can Trần Quí Thanh lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự để cho vay lấy lãi dưới mức cấu thành tội phạm, không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản. Ông Trần Quí Thanh buộc các doanh nghiệp, cá nhân cho vay tiền phải làm Hợp đồng chuyển nhượng dự án, bất động sản cho 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích theo đúng quy định của pháp luật nhưng với giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản. Con số chiếm đoạt ước tính lên đến hơn 1000 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, bị can Trần Quí Thanh phạm tội lần đầu, là chủ doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế, xã hội; tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động nhưng Trần Quí Thanh đã lợi dụng những quy định cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự để thực hiện hành vi phạm tội gây bức xúc cho dư luận.

Ngày 17/11/2023, gia đình bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích đã nộp hơn 183 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án. 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị xét xử theo Khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm tù.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Duy