Bài học kinh nghiệm thi công cao tốc Bắc - Nam

Với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, đến thời điểm này, cao tốc Bắc Nam phía Đông đã hoàn thành các dự án thành phần từ Ninh Bình đến Nghệ An, tiếp tục nâng tổng số kilomet đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050km.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An được Bộ GTVT phối hợp với các địa phương Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An… tổ chức sáng 8/9, tại Thanh Hoá.

Sau dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 được thông xe vào đầu tháng 5/2023, 2 dự án thành phần QL45- Nghi Sơn và 1 phần của đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vừa được đưa vào khai thác ngày 1/9 vừa qua đã nâng tổng chiều dài cao tốc Bắc Nam đoạn qua Thanh Hoá lên hơn 98km. Đây cũng là địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ phía Bộ GTVT trong việc thi công cao tốc Bắc – Nam. Đặc biệt là khâu GPMB và xử lý nguồn nguyên liệu tại chỗ.

Việc triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam từ Ninh Bình đến Nghệ An gặp không ít khó khăn, thách thức. Đáng kể là trong thời giãn cách xã hội do dịch Covid 19, giá nhiên vật liệu tăng, nguồn cung ứng nguồn vật liệu hạn chế, năng lực nhà thầu bị suy giảm …. Cùng với các giải pháp quyết liệt từ phía Chính phủ, Bộ GTVT, các ban QLDA, các địa phương, tinh thần tương thân tương ái của các nhà thầu là yếu tố quan trọng để các dự án hoàn thành đúng theo yêu cầu của Chính phủ.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, quá trình triển khai 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Ninh Bình - Nghệ An cũng để lại cho ngành GTVT những bài học kinh nghiệm quý về công tác tháo gỡ khó khăn thực tiễn, giải phóng mặt bằng, giải quyết nhu cầu vật liệu đất đắp nền, đảm bảo công tác tư vấn thiết kế trách nhiêm, khoa học…

Sau gần 3 năm đầu của nhiệm kỳ, đã hoàn thành, đưa vào khai thác 649km đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài đường bộ cao là 1.822km. Bộ GTVT đặt mục tiêu sẽ hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông với 3.000km đường cao tốc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Duyên -

Trương Tùng