Bãi rác Khánh Sơn và bài toán bị bỏ dở của Đà Nẵng

Rác thải đô thị vốn luôn là vấn đề nóng của các thành phố, Đà Nẵng cũng không ngoại lệ. Tại kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Đà Nẵng khoá X, điểm nóng của phiên chất vấn trong lĩnh vực môi trường liên quan đến bãi rác Khánh Sơn và 2 dự án nhà máy xử lý rác thải chậm tiến độ. Có dự án đã chậm tiến độ đến 13 năm.

Lượng rác thải lớn như vậy nhưng toàn TP Đà Nẵng chỉ có 1 bãi rác Khánh Sơn được xử lý bằng phương pháp chôn lấp. Hai dự án nhà máy xử lý rác quy mô 650 tấn/ngày và 1.000 tấn/ngày đều đang chậm tiến độ.

Hai nhà máy xử lý rác thải này đã được nhiều thế hệ lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường cam kết với HĐND và cử tri. Tuy nhiên, pháp lý không đầy đủ, thủ tục đầu tư vướng mắc, liên quan đến đất quốc phòng, phải xin ý kiến các bộ, nên Sở không giữ được lời hứa, gây chậm trễ kéo dài.

Để giải quyết khối lượng rác thải hằng ngày, ngay sau khi kết thúc kỳ họp HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng đã gấp rút họp, lên phương án để mở rộng bãi rác nhằm chôn lấp tạm thời trong lúc chờ gỡ vướng chính sách cho các nhà máy xử lý rác thải.

Hiện Đà Nẵng đã có phương án về cảnh quan, không gian, giải tỏa đền bù ở khu vực bãi rác Khánh Sơn. Riêng nhà máy xử lý rác thải công suất 1.000 tấn/ngày, đây là dự án xử lý rác thải lần đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện theo hình thức PPP (đối tác công tư) và rất cần sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời từ phía Trung ương để tránh trường hợp “treo” dài hạn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mỹ Phượng -

Anh Khoa