Báo chí Trung Quốc đưa tin đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình

Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam diễn ra vào thời điểm hai nước kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Truyền thông Trung Quốc đã đưa tin đậm nét về sự kiện này, khẳng định chuyến thăm sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ hai nước, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới.

Trong bài xã luận mang tiêu đề: “Cùng nhau hợp tác vì tình hữu nghị Trung-Việt lâu dài”, Tân Hoa Xã khẳng định chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch nước  Trung Quốc Tập Cận Bình chắc chắn sẽ củng cố niềm tin chính trị giữa hai nước và thúc đẩy hợp tác cùng có lợi. Bài xã luận cho rằng chuyến thăm cũng sẽ thắt chặt mối quan hệ giữa nhân dân hai nước, tạo động lực mạnh mẽ để mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ song phương.

Tân Hoa Xã khẳng định, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã đạt đến tầm cao hơn khi hai nước kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Sau khi sầu riêng Việt Nam chính thức vào thị trường Trung Quốc vào năm ngoái, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đã tăng trưởng đáng kể trong năm nay, với xuất khẩu sầu riêng dự kiến sẽ đạt mục tiêu 1 tỷ USD.

Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam ngày càng gia tăng, đứng thứ hai trong 9 tháng đầu năm nay. Hoạt động đi lại của người dân hai nước cũng phục hồi trở lại và dự kiến sẽ tăng lên khi có thêm nhiều chuyến bay được nối lại.

Trong loạt bài về Việt Nam, tờ China Daily hôm nay đăng tải bài viết cho rằng “tình hữu nghị và hợp tác là ưu tiên hàng đầu” trong chuyến thăm Việt Nam của chủ tịch Tập Cận Bình.

Bài viết dẫn lời Giáo sư Song Qingrun, Trường Nghiên cứu Châu Á thuộc Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh cho rằng, những kết quả từ sự hợp tác thực chất giữa Bắc Kinh và Hà Nội đặt nền tảng vững chắc để đưa mối quan hệ lên một tầm cao mới.

Theo ông, một giai đoạn mới của quan hệ song phương sẽ giúp cả hai bên đi theo những con đường đặc biệt để hiện đại hóa, làm phong phú thêm quỹ đạo phát triển cho các quốc gia đang phát triển khác nhằm đạt được hiện đại hóa và phục vụ tốt hơn phúc lợi của người dân ở cả hai nước.

Tờ Global Times nhận định quan hệ hợp tác kinh tế thương mại là một điểm sáng trong hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 3,18 tỷ USD, tăng 165% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt yêu thích.

Trong nửa đầu năm 2023, phóng viên đặc biệt của Global Times đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu tại các khu công nghiệp ở Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương và Hải Phòng và nhận thấy so với tình hình 5 năm trước , tỷ lệ doanh nghiệp có vốn Trung Quốc tài trợ tại các khu công nghiệp khác nhau đã tăng lên đáng kể. Hầu hết đại diện các doanh nghiệp có vốn Trung Quốc đều cho rằng quyết định đầu tư vào Việt Nam của họ là đúng đắn và lạc quan về triển vọng phát triển của Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam