Bảo vệ hệ sinh thái rừng khộp mùa khô ở Tây Nguyên

Thời tiết khu vực Tây Nguyên đang bước vào cao điểm mùa khô, nguy cơ cháy rừng được cảnh báo ở cấp 4, cấp 5 - cấp cực kì nguy hiểm. Xác định "phòng là chính", lực lượng chức năng và người dân địa phương đang túc trực từng giờ trên những cánh rừng, để ngăn chặn nguy cơ cháy xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt là ở vườn quốc gia Yok Đôn - nơi được xem là cánh rừng dễ cháy nhất trong mùa khô.

Dưới cái nóng gần 40 độ C trong Vườn quốc gia Yok Đôn - khu rừng duy nhất của Việt Nam đang bảo tồn hệ sinh thái rừng khộp, lá rụng xuống bao nhiêu phải được gom lại để đốt non. Công việc này cũng tiềm ẩn nguy hiểm, bởi hầu hết các loại cây rừng ở đây là cây họ dầu, rất dễ bắt lửa và cháy lan.

Vườn Quốc gia Yok Đôn rộng hơn 115.000ha. Trong đó hơn 500ha là diện tích nương rẫy cũ của hơn 500 hộ M’nông, Ê Đê và Lào được phép canh tác. Nhưng vào mùa khô, khí hậu khắc nghiệt khó canh tác, hầu hết bà con tập trung tiếp sức cho lực lượng kiểm lâm phòng chống cháy rừng.

Khu rừng khộp này được đánh giá, nếu không may xảy ra cháy lớn, khả năng dập lửa bằng sức người là không thể. Để bảo vệ được khu rừng này mùa khô là hành trình gian nan.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

 

Djuang Niê -

Việt Bảo