Bất cập từ xét tuyển sớm

Theo thống kê năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có 214/322 cơ sở đào tạo xét tuyển sớm. Số thí sinh trúng tuyển sớm chiếm khoảng 30% tổng số thí sinh trúng tuyển nhập học năm 2023. Thực tế cho thấy, xét tuyển sớm là một trong những hình thức tuyển sinh có nhiều bất cập, gây mất công bằng.

Tranh thủ chiều nghỉ hiếm hoi của năm cuối cấp, Hồng Trang đã đến trường đại học để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển sớm bằng học bạ. Việc nhận được kết quả đủ kiều kiện trúng tuyển vào ngành Quản trị kinh doanh mà mình yêu thích đã giúp em giảm bớt áp lực trước cánh cửa đại học.

Lợi thế thì đã rõ nhưng mặt trái của xét tuyển sớm thì cũng không ít. Bởi lẽ, ngoài tạo ra tâm lý thoải mái cho 1 số thí sinh thì cũng lại tạo ra sự bất an cho nhiều thí sinh khác. Cùng với đó, trực trạng tuyển sinh vượt, thậm chí là hàng nghìn chỉ tiêu tại 1 số trường đã và đang diễn ra.

Cần xem xét lại việc xét tuyển sớm, nhất là với phương thức xét học bạ là ý kiến của nhiều người. Bởi dù tuyển sinh là quyền của các trường nhưng nó là vấn đề có tác động rất sâu rộng tới hàng triệu gia đình mỗi năm. Vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có quy định cụ thể để đảm bảo công bằng, bình đẳng trong xét tuyển.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phan Hằng -

Tùng Dương