Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Khả năng tái hiện cuộc đấu giữa ông Trump và ông Biden

Hai ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã từ bỏ cuộc đua giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, đồng thời tuyên bố ủng hộ ông Trump. Động thái bất ngờ này đưa cuộc đua vị trí ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa vào thế dần ngã ngũ.

Thông báo rút lui của ông DeSantis đưa ra chỉ hai ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại bang New Hampshire.

Hiện cựu Tổng thống Donald Trump sẽ chỉ còn một rào cản duy nhất là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley để trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Lịch sử bầu cử sơ bộ cho thấy chưa có ứng cử viên nào thua cuộc sau khi giành chiến thắng ở 2 bang đầu tiên và ông Trump gần như chắc chắn sẽ tuyên bố kết thúc tiến trình đề cử của đảng Cộng hòa nếu giành chiến thắng ở bang New Hampshire vào ngày mai trong cuộc đấu với bà Haley. Nếu vượt qua bà Haley, đây sẽ là lần thứ 3 liên tiếp ông Trump trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Sau khi ông DeSantis từ bỏ cuộc đua, đa số tin rằng khả năng tái đấu giữa ông Trump và ông Biden đã trở nên cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy cử tri không muốn viễn cảnh này xảy ra.

Theo một cuộc thăm dò được thực hiện vào cuối năm 2023 bởi AP - Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Công chúng NORC, hầu hết người trưởng thành ở Mỹ (56%) “rất” hoặc “phần nào” không hài lòng với việc ông Biden trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2024. Đa số tương tự (58%) cho biết họ sẽ rất hoặc phần nào không hài lòng với việc ông Trump là lựa chọn của Đảng Cộng hòa.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T