Biên giới biển đảo quê hương: Nâng cao nhận thức pháp luật của nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển

Biển, đảo Việt Nam là một bộ phận cấu thành chủ quyền quốc gia, là không gian sinh tồn, cửa ngõ giao lưu quốc tế, gắn bó mật thiết với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là địa bàn chiến lược về quốc phòng, an ninh, là tuyến phòng thủ hướng đông của đất nước, tạo khoảng không gian cần thiết giúp kiểm soát việc tiếp cận lãnh thổ trên đất liền. Bảo vệ chủ quyền biển, đảo, gìn giữ môi trường hoà bình ổn định cũng là tiền đề để phát triển bền vững kinh tế biển, đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển.

Việt Nam hiện có 28 tỉnh, thành phố ven biển, với 125 huyện ven biển và 12 huyện đảo. Đây được coi là khu vực tiền tiêu, đi đầu cả trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo và phát triển kinh tế biển.

Tuy nhiên, bên cạnh đại bộ phận người dân có ý thức, trách nhiệm và khát vọng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thì vẫn còn một bộ phận có hiểu biết về các quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế về biển, đảo còn hạn chế. Dẫn đến vẫn còn những vi phạm như đánh bắt thủy hải sản sai quy định; khai thác thủy hải sản ở các vùng biển của nước ngoài, buôn lậu trên biển. Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển, đặc biệt là ngư dân, chủ tàu - những người trực tiếp mưu sinh trên biển, là vô cùng quan trọng.

Thu Ngoan -

Kim Ngọc