Biên giới biển đảo quê hương: Những người lưu giữ tư liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Việt Nam là quốc gia ven biển Đông, có bờ biển dài hơn 3.260km với hơn 3.000 hòn đảo lớn, nhỏ và hai quần đảo là Hoàng Sa và Trường Sa. Ðây là hai quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc; là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam.

Trải qua hàng ngàn đời nay, các thế hệ người Việt Nam không chỉ khai thác, quản lý, thực thi chủ quyền đối với các vùng biển, các đảo và quần đảo của Việt Nam mà còn sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Và có những con người vẫn đang lặng thầm thực hiện một sứ mệnh rất đỗi thiêng liêng, đó là lưu giữ những tư liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Những nhân chứng Hoàng Sa cách đây nửa thế kỷ, có người ra vài tuần, có người làm nhiệm vụ vài tháng trên đảo, hoặc cả những người đi cứu hộ tàu tại Hoàng Sa. Và với họ, qua 50 năm, phần ký ức Hoàng Sa đó sẽ không thể nào quên.

Năm nay, cuốn kỷ yếu về Hoàng Sa với những tư liệu, hiện vật… được tặng cho các nhân chứng Hoàng Sa và gia đình, tiếp tục là một lời khẳng định quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam và luôn trong tim mỗi người dân Việt Nam.

Từ những tư liệu trong nước và ở nước ngoài, có thể khẳng định rằng: Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý, lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Quan trọng hơn cả, những tư liệu này luôn luôn được trân trọng và lưu giữ bởi những con người mang trong mình tình yêu cháy bỏng đối với quê hương, đất nước, với biển đảo Tổ quốc. Để từ đó, những tư liệu quan trọng này sẽ ngày càng được lan tỏa rộng rãi hơn, để mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế có thể hiểu biết rõ ràng hơn về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam