Bình Định gặp khó trong bài toán vật liệu san lấp cao tốc Bắc - Nam

Dự án công trình xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định, có tổng chiều dài khoảng 119 km, đi qua địa phận 8 huyện, thị xã, thành phố. Hiện việc thiếu nguyên vật liệu phục vụ dự án đang dẫn đến tình trạng chậm tiến độ thi công và bàn giao mặt bằng.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định đang thiếu trầm trọng nguồn vật liệu đầu vào. Đặc biệt là vật liệu đá dăm, cát bởi tại địa phương chỉ có một số mỏ tư nhân với trữ lượng nhỏ, không đủ đáp ứng cho dự án.

Còn đoạn qua địa bàn thị xã Hoài Nhơn, đơn vị thi công cũng đang hết sức lo lắng vì nguồn vật liệu cát thiếu trầm trọng.

Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định, có 29/39 khu tái định cư được triển khai thi công. Trong đó, 10 khu tái định cư còn lại vẫn đang thực hiện thẩm định báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, báo cáo kinh tế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu thi công. Việc chậm trễ thực hiện khu tái định cư là do phải thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ đăng ký khai thác vật liệu đất đắp theo quy định.

Hiện nay, tỉnh Bình Định đã bàn giao cho chủ đầu tư gần 81% mặt bằng tuyến chính. Theo kế hoạch đến 30/6 tỉnh phải hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng sạch theo Nghị quyết của Chính phủ. Chính vì vậy việc thiếu vật liệu san lấp các khu tái định cư sẽ là điểm nghẽn làm chậm tiến độ thi công dự án và gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

 

Bảo Lâm