Bình Định: Nỗ lực tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở đồi Xuân Sơn

Trận tập kích cụm quân Mỹ đóng tại đồi Xuân Sơn, xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định vào cuối tháng 12/1966 do Trung đoàn 22, Sư đoàn 3 Sao vàng, Quân khu V đảm nhiệm. Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc, giáng một đòn nặng vào chiến thuật càn quét dai dẳng của quân Mỹ. Để có chiến công này, nhiều bộ đội, quân dân đã hy sinh. Từ thông tin về một hố chôn tập thể trên đồi Xuân Sơn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định đang nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ.

Qua nhiều năm, việc tìm kiếm hài cốt những chiến sĩ đã hy sinh trong trận đánh cứ điểm đồi Xuân Sơn vào đêm 26/12/1967 gần như vô vọng, nhưng cựu chiến binh Đặng Hà Thụy vẫn kiên trì tìm kiếm khu mộ của đồng đội. Ông lên mạng và hỏi bất kỳ người lính Mỹ nào có thông tin và gửi hàng trăm email trao đổi. Sau khi liên hệ với một cựu binh Mỹ, từng tham gia trận đánh này và trực tiếp tham gia vào việc chôn bộ đội Việt Nam hy sinh sau trận đánh, những thông tin quý giá về vị trí ngôi mộ tập thể mới dần được hé lộ.

Từ những thông tin của các Cựu chiến binh Mỹ và sự nỗ lực của cựu chiến binh Đặng Hà Thuỵ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định đã tiến hành tìm kiếm hài cốt liệt sĩ giai đoạn 1. Hố chôn tập thể đầu tiên ở đồi Xuân Sơn đã được tìm thấy và quy tập 60 hài cốt.

Tiếp tục thực hiện việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại đồi Xuân Sơn giai đoạn 2, hơn nửa tháng nay, các chiến sĩ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định đã tìm thấy một số vật dụng như tăng, một loại áo mưa ngày xưa của bộ đội, hay là những đầu đạn, vỏ của quả bom.

Theo các cựu binh Mỹ và một số tài liệu để lại, tại đồi Xuân Sơn ít nhất vẫn còn thêm 1 hố chôn tập thể nữa chưa được tìm thấy. Hiện, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ đang đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành việc tìm kiếm giai đoạn 2 trong tháng 8 năm nay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!