Bình Dương tiếp nhận gần 20.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo

Sáng ngày 22/03, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương tổ chức giám sát "Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 trên địa bàn. Ông Phạm Trọng Nhân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh và ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chủ trì buổi làm việc.

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan tư pháp tỉnh Bình Dương quan tâm thực hiện bám sát và quán triệt đầy đủ đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Thường xuyên chỉ đạo Thẩm phán, thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết, xét xử các loại vụ án đúng quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, công khai, minh bạch trong mọi hoạt động. Trong 5 năm qua, các cơ quan tư pháp đã tiếp nhận 18.050 đơn khiếu nại, tố cáo; có 31 đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo chủ yếu kiến nghị liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, việc mua bán chuyển nhượng đất ở, nhà ở thương mại.

Tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đã nêu lên những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong thực thi pháp luật về giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Một số Toà án nhân dân cấp huyện phải sử dụng phòng làm việc chung để tiếp dân. Các thành viên đoàn giám sát đề nghị các cơ quan tư pháp tỉnh Bình Dương tiếp tục đổi mới phương thức tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ phụ trách tiếp nhận, tham mưu nhằm giải quyết nhanh chóng các đơn thư khiếu nại, tố cáo./.

Quang Duy