Bình ổn vàng, cân đối lãi suất – tỷ giá

Sáng nay 25/4, Ủy ban Kinh tế họp phiên toàn thể lần thứ 14, thẩm tra các nội dung về kinh tế xã hội sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy tới. Đánh giá cao các kết quả đạt được, tuy nhiên các đại biểu cũng nhấn mạnh, báo cáo của các bộ ngành cần phân tích kỹ hơn về 5/15 chỉ tiêu không đạt. Đặc biệt, đối với các vấn đề thời sự đang nổi lên như quản lý thị trường vàng, tỷ giá tăng nóng…cũng cần có giải pháp quyết liệt hơn để tránh tác động đến nền kinh tế.

Thị trường vàng được đánh giá còn nhiều bất cập trong quản lý, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng chỉ là một yếu tố, vấn đề quan trọng hơn đang nằm ở việc không ai biết quy mô thực sự của thị trường ra sao, khối lượn giao dịch và cung – cầu thực tế của thị trường như thế nào. 

Dẫn số liệu tỷ giá đã lập đỉnh mới, trên 25.400 đồng một USD, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế (UBKT) nhấn mạnh, vàng lậu, nhập khẩu vàng trái phép cũng có thể là thủ phạm đẩy tỷ giá tăng cao.

Việc ứng xử với thị trường vàng đã và đang là vấn đề rất nóng, song tại báo cáo số 116 ngày 15/4 mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gửi UBKT phục vụ phiên họp hôm nay, lại không có mấy thông tin về quản lý thị trường vàng. Tại phiên họp, đại diện NHNN cho biết về các giải pháp mà NHNN đã thực hiện để “hạ nhiệt” tỷ giá.

Một số đại biểu cũng phản ánh, từ lâu, những bất cập trong quản lý vàng và ngoại tệ đã hình thành "thị trường ngầm” quy mô lớn để giao dịch 2 mặt hàng này. Xu hướng ưa thích vàng và ngoại tệ ngày càng gia tăng, kéo theo tình hình buôn lậu vàng và ngoại tệ diễn biến phức tạp. Thế nhưng đến nay vẫn chưa được điều chỉnh phù hợp, có thể ảnh hưởng đến công tác điều hành kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Thùy Trang -

Quang Sỹ