Bình Thuận khẩn trương triển khai dự án hồ Ka Pét

Ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về hồ Ka Pét, tỉnh Bình Thuận đang tích cực triển khai các công việc để sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan nhằm phê duyệt dự án đầu tư.

Ngay sau khi Quốc hội có nghị quyết hồ Ka Pét thì tỉnh Bình Thuận cũng như các sở ngành đã tới thực địa tháo gỡ khó khăn sớm thực hiện dự án.

Tại khu vực dự kiến là lòng hồ Ka Pét, các đơn vị đã báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận về tiến độ các thủ tục để sớm phê duyệt đầu tư dự án. Trong đó hiện 2 nội dung vẫn thực hiện chậm là đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đại diện cho nhân dân xã Mỹ Thạnh, Chủ tịch UBND xã đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm đến việc xây dựng phương án đảm bảo cho các hộ dân trong vùng dự án như chuyển đổi nghề, đền bù đất... Bên cạnh đó, cần tính toán di dời Dinh Cậu và 100 ngôi mộ trong lòng hồ…

Hiện diện tích rừng tận thu rất lớn lên đến 630ha, chính vì vậy tại cuộc họp nhanh sau khi đi khảo sát, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Thuận đề nghị cần nhanh chóng thuê đơn vị tư vấn kiểm tra hiện trạng rừng để xác định phạm vi, trữ lượng, có phương án thiết kế khai thác tận thu lâm sản, đặc biệt phải cắm mốc rõ ràng.

Sau khi khảo sát thực tế, nghe báo cáo và các ý kiến thảo luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan để UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư, đây là nhiệm vụ quan trọng nhất để triển khai các bước tiếp theo. Những công việc thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh cần báo cáo giải quyết ngay vì thời gian đã rất gấp.

Dự án hồ chứa nước Ka Pét là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư vào kỳ họp vừa qua. Theo nghị quyết của Quốc hội công trình này sẽ được giao cho UBND tỉnh Bình Thuận, mốc thời gian hoàn thành trong năm 2025. Hiện dự án có khối lượng công việc khổng lồ. Các công việc đều phải thực hiện đồng thời, đan xen nhau nếu không có sự phân công cụ thể cho các đơn vị để phối hợp tổ chức thực hiện, khả năng dự án khó hoàn thành trong năm 2025. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Lê Trang -

Triệu Nguyễn