Bộ Công an bỏ đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe

Ngày 9/8, Bộ Công an cho biết, vừa có dự thảo (lần ba) tờ trình dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ để gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Đây là dự thảo mới nhất đã được chỉnh lý và bổ sung, dự kiến trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 6.

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên (Cục trưởng Pháp chế, Bộ Công an) nhấn mạnh như vậy với dự thảo (lần hai) ban hành đầu tháng 7/2023, tờ dự thảo mới nhất (lần ba) đã bỏ đề xuất thay đổi phân các loại giấy phép lái xe (GPLX).

Trước đó, tại dự thảo (lần hai), Bộ Công an đã đề xuất phân loại GPLX mới. Cụ thể, đề xuất loại bỏ GPLX các hạng A1, A4, B1, B2, E, FE, FC như Luật Giao thông đường bộ hành, thay vào đó sẽ là các hạng A, A3, B, C1, C.

Còn lại trong dự thảo luật mới nhất (lần thứ ba) đã bỏ nội dung phân hạng, chỉ quy định nguyên tắc phân hạng GPLX. Lý giải về sự thay đổi này, Bộ Công an cho biết, dự thảo luật bổ sung một số quy định mới phù hợp với xu hướng, tiến trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân.

Theo đó, trường hợp thông tin của các loại giấy tờ như GPLX, chứng nhận đăng ký xe, chứng nhận kiểm tra, chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, thẻ cơ cơ sở theo quy định thì người dân không được mang theo.

Ngoài ra, Bộ Công an còn bổ sung, chỉnh lý các quy định về: Giới hạn tuổi cao nhất của người đăng ký học lái xe lần đầu; điều kiện theo năm kinh nghiệm lái xe đối với hạng C, D trở lên thay vì quy định theo tuổi; điều kiện cấp GPLX cho người khuyết tật; điều kiện thu hồi GPLX vì lý do sức khỏe; đào tạo tại nhà hoặc trực tuyến đối với trẻ em trước khi sử dụng xe máy, xe đạp điện, xe dưới 50cc (các loại xe không cần cấp GPLX). 

(*) Nguồn: Báo Giao thông

Thúy Hiền