Bộ Công an đề xuất lập quỹ giảm thiệt hại từ tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông là một trong những thảm họa mang tính toàn cầu, gây ra những mất mát to lớn về con người, của cải và để lại những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế, xã hội của mọi quốc gia. Xuất phát từ thực tế trên, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo đã bổ sung nội dung mới về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ. Đề xuất này đang thu hút sự quan tâm từ phía người dân và các chuyên gia.

Năm 2023 toàn quốc xảy ra 22.067 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.628 người, bị thương 15.292 người. Nhằm tạo cơ sở pháp lý đủ mạnh, rõ ràng để triển khai việc hỗ trợ nạn nhân TNGT. Bộ Công an đã đề xuất lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ.

Một số ý kiến cho rằng nên xem lại những quỹ về TNGT hiện đang có sẵn trước khi lập quỹ mới. Đồng thời, sử dụng nguồn quỹ theo nguyên tắc phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành nhưng phải kịp thời và công khai, minh bạch. Tránh việc xảy ra thất thoát, thiên vị, không bình đẳng trong việc hỗ trợ các nạn nhân.

Có thể thấy rằng, mục đích của quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ thể hiện tính nhân văn, đúng với truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách vốn có của người Việt. Tuy nhiên, cũng giống như các loại quỹ khác, việc công khai minh bạch, rõ ràng về mức thu và chi vẫn sẽ là yếu tố quyết định để nhận được sự ủng hộ của dư luận xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà