Bộ trưởng Bộ Y tế: Bổ sung vi chất vào thực phẩm là vấn đề khó

Sáng 8/11, phát biểu tranh luận tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hiển - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, vấn đề liên quan đến sức khỏe người dân cần tiếp cận rất thận trọng…

“Tuy nhiên tại Nghị định 09 ban hành tháng 1/2016 theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế. Sau đó tháng 10/2017, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc các Sở Y tế khi thanh tra, kiểm tra thì chỉ thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất muối i-ốt, không thanh tra các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có sử dụng i-ốt. Sau đó, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 19 yêu cầu sửa đổi Nghị định số 09 với nội dung và phương án rất cụ thể như tôi đã trình bày ngày hôm qua và đây không chỉ liên quan đến muối i-ốt mà cả về vấn đề tăng cường kẽm trong chế biến thực phẩm”, đại biểu Đỗ Đức Hiển cho hay. 

Theo đại biểu, như vậy có vẻ không nhất quán trong cách chỉ đạo về vấn đề này.

Về câu hỏi của đại biểu Đỗ Đức Hiển liên quan đến iốt trong thực phẩm, Bộ trưởng cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế phải đánh giá tác động và đối thoại với doanh nghiệp để đảm bảo hài hòa giữa công tác chăm sóc sức khỏe với quyền lợi của các doanh nghiệp.

Mới đây, Công văn số 1526 ngày mùng 10/3/2023 của Văn phòng Chính phủ đã giao cho các Bộ: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng nhiệm vụ được giao tiếp tục thông tin tuyên truyền, đối thoại nhằm tăng cường đồng thuận, nhất là cộng đồng doanh nghiệp và chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09 năm 2016 của Chính phủ quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.

Bộ trưởng khẳng định, thực hiện chỉ đạo này, Bộ Y tế đã rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện và đã báo cáo Quốc hội. Việc thay đổi từ bắt buộc sang tự nguyện nên việc đánh giá tác động chính sách liên quan đến đối tượng thụ hưởng,doanh nghiệp và người dân là hết sức cần thiết. Theo kết quả, tiêu chuẩn về iot ở Việt Nam thấp hơn tiêu chuẩn toàn cầu. 

Bộ trưởng nêu rõ, vấn đề bổ sung vi chất vào thực phẩm là vấn đề khó, đặt ra mối quan hệ và giữa hai bên, đó là lợi ích cộng đồng và lợi ích của doanh nghiệp. Với trách nhiệm của ngành y tế, trong quá trình sửa đổi  Nghị định 09 này sẽ tiếp tục bổ sung phần Đánh giá tác động liên quan đến các vấn đề để xử lý hợp lý và hài hòa nhất.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số