Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị rà soát chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế

Từ đại dịch Covid-19 đến nay, xã hội đã có sự ghi nhận sâu sắc hơn và đánh giá cao sự vất vả, nỗ lực của các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện. Họ đã và đang cố gắng, từng bước khắc phục khó khăn về thiếu nhân lực, kinh phí, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế...

Tuy nhiên, trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông phản ánh một số vụ việc xảy ra tại một số bệnh viện về tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của một vài nhân viên y tế khiến người dân bức xúc. Điều này tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn về xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế.  

Theo đó, đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương và y tế các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện rà soát, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế. Xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.

Quán triệt phương châm "Lấy người bệnh là trung tâm", đẩy mạnh triển khai hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh với mục tiêu "y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh", hưởng ứng chủ đề Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023 "Lắng nghe tiếng nói, tâm tư người bệnh".

Truyền hình Quốc hội Việt Nam