Boeing bị cáo buộc không có “văn hóa an toàn”

Trước những bê bối về an toàn hàng không liên tiếp kể từ đầu năm nay của hãng sản xuất máy bay Boeing, Thượng viện Mỹ vừa tổ chức buổi điều trần với trọng tâm thảo luận về chất lượng sản xuất của hãng này. Tại đây, những nguy cơ và hiểm họa tiềm tàng to lớn trong bộ máy và cách vận hành của hãng Boeing đã được hé lộ, gây quan ngại sâu sắc trong dư luận Mỹ.

Nhân vật nhận được sự chú ý nhiều nhất trong buổi điều trần là ông Sam Salehpour – một kĩ sư kiểm soát chất lượng làm việc cho hãng Boeing. Ông Salehpour cho biết, theo quy định an toàn tiêu chuẩn được đề ra, các máy bay Boeing khi sản xuất sẽ có những khoảng trống nhỏ giữa các khớp nối linh kiện. Những khớp nối này phải được đóng kín, thông thường bằng cách chèn các miếng vật liệu mỏng làm từ thép hoặc cao su. Tuy nhiên, Boeing đã bỏ qua quy trình sản xuất và không đóng kín những kẽ hở này.

Ông Salehpour cho biết đã đặt nghi vấn về vấn đề này với công ty, nhưng đã bị cấp trên yêu cầu “im lặng” và bị thuyên chuyển công tác sang dự án khác. Cũng trong buổi điều trần, một số cựu nhân viên của Boeing đã lên tiếng tố cáo hành vi gian lận của hãng này.

Ngay sau buổi điều trần, Boeing đã ra thông báo thách thức tính chính xác của những tuyên bố từ ông Salehpour. Boeing nhấn mạnh dòng 787 của hãng đã vận chuyển an toàn hơn 850 triệu hành khách. Cục Hàng không Liên bang Mỹ cũng cho biết, mọi máy bay đang hoạt động của các hãng hàng không Mỹ đều tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn bay của nước này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T