• 1245 lượt xem
  • 07:43 11/12/2023
  • Văn hóa

Bối cảnh Vịnh Hạ Long trong tiểu thuyết giả tưởng “Con Rít”

Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam và Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội tổ chức buổi giao lưu ra mắt cuốn tiểu thuyết giả tưởng “Con Rít” với tác giả Risto Isomaki vào 9h ngày 10-12 tại Phố sách Hà Nội. Cuốn tiểu thuyết giả tưởng này lấy bối cảnh ở Vịnh Hạ Long, Việt Nam, điều này đã đem đến sự tò mò, thu hút cho các độc giả trẻ

Nhân vật Martti Ritola trong tiểu thuyết là nhà nghiên cứu sinh vật biển nổi tiếng thế giới nhận được một bức thư từ Việt Nam, cho biết có một sinh vật biển rất kỳ lạ đã chết, xác của nó dạt vào bờ vịnh Hạ Long. Đó không phải là loài động vật được giới khoa học biết đến mà nhìn rất giống con Rít - con vật đầy tính thần thoại trong các các câu chuyện dân gian hay truyền thuyết Việt Nam. Và chuyến thám hiểm của cả đoàn dưới đáy Vịnh Hạ Long với những tình huống phưu lưu đã bắt đầu từ đó.

“Con Rít” là cuốn tiểu thuyết giả tưởng ly kỳ, đầy gay cấn về sinh thái biển, trong đó một phần mạch truyện đề cập cả đến những mối đe dọa do việc nóng bầu khí quyển gây ra. Bên cạnh đó, tiểu thuyết cũng nêu ra một câu hỏi, phải chăng những truyền thuyết thông thường được lan truyền khắp các lục địa về loài rắn khổng lồ đầu có mào sinh sống trong đại dương đều bắt nguồn từ những quan sát đích thực? Chính vì vậy mà tiểu thuyết cũng thu hút được những độc giả trẻ tuổi.

Thông qua những hình ảnh tuyệt đẹp được miêu tả về vịnh Hạ Long ở sâu dưới lòng nước, câu chuyện của một tác giả yêu thích khoa học đã được tiểu thuyết hóa thành một câu chuyện có sức hút riêng, trong đó có những phần mô tả về thiên nhiên và con người Việt Nam cho thấy sự gắn bó của tác giả đối với đất nước Việt Nam. Trong chuyến đến Việt Nam lần này, ngoài việc giao lưu với độc giả về cuốn sách “Con Rít”, tác giả còn mong muốn gặp gỡ các nhà xuất bản để tìm kiếm cơ hội hợp tác với dự án xuất bản 100 cuốn sách khoa học các chủ đề y tế, giáo dục, môi trường… và đặc biệt là gặp gỡ các nhà làm phim, hãng phim để hợp tác làm phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết “Con Rít”.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Chúc Linh -

Ninh Tùng