Cà Mau: Chủ động ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn

Theo dự báo của ngành chức năng, thời điểm cuối năm 2023 nhiệt độ sẽ tăng cao do ảnh hưởng của hiện tượng EL-Nino sẽ xảy ra tình trạng khô hạn và thiếu nước tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, để chủ động ứng phó, ngoài việc triển khai nhiều giải pháp khép kín đê bao giữ nước tỉnh Cà Mau đang đẩy nhanh tiến độ công trình Hồ chứa nước ngọt tại xã Khánh An, huyện U Minh với quy mô hơn 100 héc ta để trữ nước phục vụ sản xuất và phòng chống cháy rừng trong mùa khô 2023- 2024.

Công trình Hồ chứa nước ngọt với diện tích hơn 100 héc ta là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Cà Mau được khởi công vào tháng 1/2022. Công trình thuộc Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long. Theo chủ đầu tư, công trình nằm trong khu vực rừng U Minh Hạ nên việc thi công gặp nhiều khó khăn.

Theo chủ đầu tư, tuy công trình không hoàn thành theo hợp đồng ban đầu nhưng Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho gia hạn đến 30/6/2024. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công cũng điều chỉnh một số hạng mục cho phù hợp nhưng không làm phát sinh chi phí. Hiện nay, công trình đạt khoảng 70% khối lượng, riêng hạng mục hồ đã hoàn thành khoảng 98% và có thể trữ nước.

Cà Mau là tỉnh duy nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long không được tiếp nguồn nước ngọt từ sông Mê Kông. Do đó, với sức chứa hơn 3,8 triệu m3, công trình Hồ chức nước ngọt hoàn thành sẽ giúp cho Cà Mau chủ động hơn trong việc ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Chí Điển -

Công Tràng