Cả thế giới hiện chỉ còn Tây Nguyên của Việt Nam có sầu riêng

Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 7 tháng năm 2023, xuất khẩu sầu riêng đã thu về 1,2 tỷ USD (gần 30.000 tỷ đồng), đưa loại quả này chính thức lọt vào "câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD" của ngành nông nghiệp.  

Xuất khẩu sầu riêng cũng đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng chung của xuất khẩu rau quả. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 7/2023 đạt 404,5 triệu USD, giảm 38,9% so với tháng 6/2023 nhưng tăng 63,6% so với tháng 7/2022. 

Trong bối cảnh Thái Lan, Philippines, Malaysia đều đã hết vụ thu hoạch sầu riêng thì khu vực Tây Nguyên của Việt Nam mới chính thức bước vào vụ. Theo đó, sầu riêng ở khu vực Tây Nguyên có thể thu hoạch từ tháng 8 - 11, là vùng duy nhất trên thế giới còn sầu riêng để bán từ nay đến cuối năm.

Từ thực tế này, đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, sầu riêng Việt Nam sẽ còn tiếp tục hút khách Trung Quốc, có thể đạt 1,7 - 1,8 tỷ USD trong năm 2023.  

Hiện giá sầu riêng ở khu vực Tây Nguyên đang tăng mạnh, so với năm ngoái đã tăng khoảng 20%. Tại Đăk Lăk, chất lượng sầu riêng được đánh giá rất cao, cơm đẹp, trái nhỏ tròn nên được khách hàng ưa thích.

(*) Nguồn: Dân Việt

Mai Phương