Cân bằng chính sách hỗ trợ đối với cựu thanh niên xung phong

Theo quy định tại Nghị định số 146 của Chính phủ, đối với thanh niên xung phong được Quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Cử tri mong muốn và đề nghị được quan tâm, xác nhận thanh niên xung phong (TNXP) tham gia trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống Mỹ là đối tượng người có công và có các chính sách hỗ trợ đối tượng này cũng như tạo điều kiện để họ được hưởng chính sách bảo hiểm y tế 100%.

Tham gia lực lượng xung phong từ năm 1972, bà Nguyễn Thị Nhâm trở về quê hương năm 1975, bà cho biết khi lúc đầu được cấp thẻ BHYT của bà là 100% nhưng vài năm trở lại đây, thẻ chỉ còn được hưởng 80%. Tuổi cao, mang nhiều bệnh trong người, kinh tế phụ thuộc vào con cháu việc phải đi khám, chữa bệnh thường xuyên là điều khó khăn với bà.

Cũng giống bà Nhâm, ông Lực, một cựu thanh niên xung phong mở đường tại 2 tỉnh Nghệ an và Quảng Bình. Ông chia sẻ, vợ ông cũng là thanh niên xung phong, mỗi tháng 2 vợ chồng đều cùng nhau đi khám bệnh từ 1 đến 2 lần, có những tháng lên đến 3 lần, mỗi lần chi phí sẽ mất thêm khoảng hơn 1 triệu đồng, bao gồm tiền khám và thuốc, như vậy với 20% phải tự chi trả, 1 năm ông bà Lực sẽ mất khoảng hơn 10 triệu.

Cũng đã từng là lực lượng thanh niên xung phong cả nước, đến nay khi đã hoàn thành nhiệm vụ trong các thời kỳ kháng chiến, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc, những cựu thanh niên xung phong này đã đóng góp một phần tuổi trẻ của mình, sức khoẻ để mang lại hoà bình cho dân tộc.

Thời gian qua, cử tri nhiều địa phương cũng đã kiến nghị đề xuất nâng mức hưởng BHYT với các đối tượng là cựu thanh niên xung phong. Đây cũng là nguyện vọng chính đáng, hợp tình hợp lý của những người có công với cách mạng. Hiện nay, Bộ Y tế đã có văn bản báo cáo, tham mưu trình Chính phủ xem xét lại nâng mức hưởng của nhóm đối tượng thanh niên xung phong lên 100%.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngô Trang -

Ninh Tùng