• 1322 lượt xem
  • 08:23 10/08/2023
  • Xã hội

Cần cải thiện chính sách đãi ngộ với giáo viên mầm non

Thực hiện đổi mới giáo dục mầm non theo tinh thần Nghị quyết 29, hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt, tỷ lệ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 99,9% đơn vị xã phường trong cả nước. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng thì cần quan tâm hơn tới các chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên. Đó là nhận định tại hội nghị “Việc thực hiện chính sách, pháp luật với giáo dục Mầm non” do Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội vừa tổ chức.

Hải Dương là một trong 3 tỉnh đầu tiên trên toàn quốc được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tuy vậy, để đạt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong những năm tới thì tỉnh gặp khó khăn vì thiếu giáo viên.

Theo các chuyên gia, đối với giáo dục mầm non, chính sách tài chính thiếu và chưa đủ mạnh; cơ chế đãi ngộ và chính sách phát triển đội ngũ còn bất cập…Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non thì cần thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non. Việc thực hiện tinh giản biên chế cần phù hợp với đặc thù của ngành, đảm bảo các quy định về định mức số lượng giáo viên, không cắt giảm cơ học chỉ tiêu biên chế giao hàng năm.

Bên cạnh đó cần thống nhất quy định về định biên giáo viên/lớp và chế độ làm việc cho giáo viên mầm non một cách phù hợp; bổ sung quy định cụ thể về nhân viên đặc thù như: bảo mẫu, nuôi dưỡng… cũng như quy định chế độ làm việc hợp lý cho giáo dục mầm non. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phan Hằng -

Sỹ Cường