Cần cơ chế đột phá để hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị

Theo quy hoạch Thủ đô, Hà Nội sẽ đầu tư 14 tuyến đường sắt đô thị, trong đó ưu tiên hoàn thiện các tuyến đường sắt vành đai và ga đầu mối, các tuyến kết nối với thành phố phía Bắc, thành phố phía Tây. Việc tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị được kỳ vọng thay đổi diện mạo đô thị và thói quen người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Chuyên gia đánh giá việc huy động vốn là khả thi nếu có lộ trình chi tiết và quy hoạch cụ thể.

Hà Nội dự kiến đầu tư 40 tỷ USD cho 14 tuyến đường sắt. Đây là con số rất lớn. Do đó, các chuyên gia cho rằng, khi triển khai xây dựng, cần có thứ tự ưu tiên, tránh tình trạng dàn trải, rất dễ chậm tiến độ, rồi xảy ra những bất cập không đáng có.

Ngoài ra, nếu muốn phát triển một mạng lưới đường sắt đô thị đủ mạnh thì công tác quy hoạch phải đi trước một bước, và điều này được quy định, cụ thể hoá trong dự án Luật T hủ đô .

Một tuyến Cát Linh – Hà Đông…được vận hành sau 13 năm. Tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội từng được coi là tham chiếu cho việc xây dựng các tuyến đường sắt sau này, nhưng đến nay vẫn chưa hẹn ngày khai thác 100%.

Và nhiệm vụ triển khai 14 tuyến đường sắt đô thị chỉ có thể khả thi nếu được thực hiện với tư duy mới, thật sự đột phá, một khung khổ pháp lý mới được áp dụng riêng cho Hà Nội. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà