Cần có chính sách tìm kiếm và phát hiện nhân tài cho Thủ đô

Cũng trong sáng nay, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Bên cạnh ban hành các chính sách ưu đãi, thu hút một cách thụ động, thì cần phải có những biện pháp chủ động tìm kiếm nhân tài, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài để bảo đảm đáp ứng nhu cầu của Hà Nội. Đây là đề nghị của đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến vào dự thảo luật. 

Giai đoạn 2013 – 2022 Hà Nội chỉ thu hút được 55 nhân tài là thủ khoa các trường đại học, còn thành phố Hồ Chí Minh – địa phương có nhiều chính sách ưu đãi thì con số này chỉ là 5 trong giai đoạn 2018 – 2022. Từ thực tế này, đại biểu cho rằng không thể đưa ra một số ưu đãi rồi chờ người tài đến với mình. Do đó cần phải có một chương riêng tương xứng trong dự thảo luật về đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện, thu hút trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bên cạnh các chế độ, chính sách đãi ngộ đối với nhân tài thì thành phố Hà Nội cũng cần quan tâm xây dựng môi trường và văn hóa làm việc hiện đại, thân thiện, cạnh tranh lành mạnh cho người tài.

Các ý kiến cũng chỉ ra, một số nội dung quy định tại Điều 17 về thu hút nhân tài còn chưa rõ, chưa đầy đủ. Dẫn chứng như trong quy định về việc hỗ trợ đào tạo, đại biểu đề nghị làm rõ về đối tượng và việc đào tạo cần có ràng buộc trách nhiệm.

Theo các đại biểu, có chính sách tốt và làm tốt việc chiêu mộ người tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ giúp thủ đô phát triển mạnh mẽ, đột phát đạt được các mục tiêu đề ra.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam