Căn cứ pháp lý xây dựng lực lượng CAND tinh nhuệ, hiện đại

Với 83,81% đại biểu tán thành, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân được Quốc hội chính thức được thông qua, và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023. Trong đó, quy định kéo dài tuổi phục vụ và tăng cấp hàm đại tá với các trung đoàn là nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của các cán bộ chiến sỹ trong CAND.

Đại uý Phạm Thị Hồng Nhung làm việc tại đơn vị từ năm 2014 đến nay. Theo quy định mới của luật CAND, tuổi công tác sẽ được tăng theo lộ trình: Mỗi năm tăng 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ. Riêng sĩ quan, hạ sĩ quan có hạn tuổi phục vụ cao nhất dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ thì tăng ngay 2 tuổi. Đồng nghĩa với việc Đại uý Nhung sẽ có thêm điều kiện để trau dồi tích luỹ kinh nghiệm.

Còn đối với các đơn vị trực tiếp chiến đấu quy định kéo dài ở độ tuổi cũng tạo điều kiện đối với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ .

Hiện nay, trong lực lượng công an có 4 đơn vị là có cấp trung đoàn: Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động, Bộ tư lệnh cảnh vệ, Công an Thành phố Hà Nội và Công an Thành phố Hồ Chí Minh. Chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn cả nước. Việc tăng cấp hàm đại tá đối với trung đoàn trưởng ở trong các đơn vị của Bộ Công an là phù hợp, là cần thiết.

Luật CAND thông qua tạo căn cứ pháp lý để thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ chính chỉnh về xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà -

Hoàng Minh