Cần nâng cấp phòng khám đa khoa khu vực ở miền núi

Phòng khám khoa khu vực được ví như “cánh tay nối dài” của bệnh viện đa khoa tuyến huyện. Tuy nhiên, theo quy định mới thì các phòng khám này không thực hiện điều trị nội trú mà chỉ khám, chữa bệnh ngoại trú. Quy định này sẽ ảnh hưởng đến những người dân ở miền núi, những nơi giao thông khó khăn. Chính vì vậy, cần thiết phải nâng cấp các phòng khám đa khoa khu vực thành các bệnh viện cơ sở.

Do sức khỏe yếu nên con trai của chị Dung phải thường xuyên điều trị nội trú tại phòng khám đa khoa khu vực Tằng Loỏng. Tuy nhiên, theo quy định mới của Luật Khám, chữa bệnh, những trường hợp như mẹ con chị Dung sẽ không được điều trị nội trú tại phòng khám đa khoa khu vực mà phải di chuyển hơn 20 cây số lên bệnh viện tuyến huyện.

Phòng Khám đa khoa khu vực Tằng Loỏng có quy mô 50 giường bệnh. Nhờ được trang bị nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại nên từ khi đi vào hoạt động, công suất bệnh nhân điều trị nội trú luôn đạt 100%. Bởi vậy, việc không triển khai điều trị nội trú trong thời gian tới sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của phòng khám đa khoa khu vực cũng như gây nhiều bất tiện, khó khăn cho bệnh nhân.

Tỉnh Lào Cai hiện có 18 phòng khám đa khoa khu vực tại 9 huyện, thị xã, thành phố, với 320 giường bệnh. Do cầu khám, chữa bệnh của người dân tại các phòng khám đa khoa khu vực rất cao nên hầu hết các phòng khám đa khoa khu vực đều sử dụng hết công suất. Bởi vậy, việc ban hành những cơ chế “mở” đối với phòng khám đa khoa khu vực vùng cao là rất cần thiết.

Phát huy vai trò phòng khám đa khoa khu vực sẽ giúp người tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiện lợi và nhanh chóng. Qua đó, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc