Cần quy định cụ thể khi sửa đổi về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Sau 4,5 ngày làm việc, chiều nay 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã hoàn tất việc cho ý kiến đối với 19 nội dung và 3 nội dung cho ý kiến bằng văn bản đối với báo cáo của Chính phủ. Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, khoản 25 Điều 5 dự thảo luật sửa đổi quy định hàng hoá, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT (theo quy định của luật hiện hành) thành “dưới mức do Chính phủ quy định”, các thành viên UBTVQH cho rằng, cần cân nhắc một số yếu tố.

Việc sửa đổi, điều chỉnh quy định về ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT là cần thiết để phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội hiện nay và cần được quy định cụ thể trong luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng. Do đó, đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan trên bình diện chung của các chính sách hiện hành (như mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân, chuẩn nghèo đa chiều mới, GDP/đầu người tại thời điểm hiện nay đã tăng hơn 2 lần so với thời điểm năm 2013 khi mức ngưỡng doanh thu 100 triệu đồng được xây dựng…) để quy định cụ thể mức ngưỡng này trong dự thảo luật.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Lê Hương -

Thanh Nga -

Trương Tùng -

Cao Hoàng