Cần xây dựng hệ thống cảnh báo nguy cơ sạt lở tại Tây Nguyên

Thời gian gần đây các vụ sạt lở, lũ quét thường xuyên xảy ra với hậu quả ngày càng nghiêm trọng tại các tỉnh miền núi khu vực Tây Nguyên, vì vậy để hạn chế rủi ro gây thiệt hại về người và của thì các cơ quan chức năng cần xây dựng hệ thống cảnh báo nguy cơ sạt lở, lũ quét cũng như quy hoạch hoàn thiện các hạ tầng đô thị một cách đồng bộ và hiệu quả.

Năm nay khi các tỉnh Tây Nguyên bước vào mùa mưa, hiện tượng thiên tai, sạt lở, lũ quét liên tục xảy ra gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum,.. Riêng tại tỉnh Lâm Đồng từ tháng 6/2023 đến nay đã có 13 người chết.  Vụ việc xảy ra ngày 29/6, tại đường Hoàng Hoa Thám thành phố Đà Lạt là một ví dụ đau lòng.

Để giảm thiểu rủi ro mất mát do thiên tai, bên cạnh sự quản lý chặt chẽ về quy hoạch, trật tư xây dựng tại các địa phương, Chính phủ và các bộ ban ngành cần xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo để địa phương và người dân kịp thời ứng phó. Đây cũng là nội dung được các đại biểu quan tâm chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV đang diễn ra.

Vấn đề sạt lở, lũ quét ngày càng diễn biến nghiêm trọng là do biến đổi khí hậu đang tác động mạnh mẽ, vì vậy trong thời gian tới các Bộ ngành Trung ương sẽ phối hợp nhằm đưa ra những giải pháp cụ thể.

Việc xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo về nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhất là tại các khu vực xung yếu, có kết cấu nền đất không ổn định là vấn đề cực kỳ quan trọng nhằm dự báo trước nguy cơ, giảm thiểu thiệt hại về người và của cho người dân và Nhà nước. Tuy nhiên, việc đưa ra dự báo cảnh báo phải có độ chính xác cao và dựa trên các yếu tố phân tích khoa học cùng nguồn lực và các trang thiết bị hiện đại tiên tiến mang tầm quốc gia và quốc tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy -

Việt Bảo