• 1220 lượt xem
  • 18:20 05/07/2023
  • Xã hội

Căng thẳng cuộc cạnh tranh vào lớp 10 “ngoài công lập”

Sau khi công bố điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội, nhiều thí sinh không trúng tuyển vào các trường công lập có 2 lựa chọn: học nghề hoặc học trường ngoài công lập. Cuộc đua chuyển hướng, xong vẫn là 1 cuộc đua đầy căng thẳng khi nhiều phụ huynh phải xếp hàng từ rạng sáng để giành suất học cho con.

Gác lại nỗi buồn vì con không đỗ được vào trường công lập như ý, chị Thắm nhanh chóng tìm hiểu các trường ngoài công lập. Nghỉ làm, xếp hàng tại trường THPT Tạ Quang Bửu từ 2 giờ sáng, chờ đợi trong nóng bức đến tận giữa trưa, chị mới có cơ hội vào nộp hồ sơ cho con.

May mắn hơn, anh Tuấn có người nhà gần trường nên nhờ lấy số xếp hàng trước. Dù vậy thì anh cũng phải chờ đợi rất lâu mới có thể nộp hồ sơ cho con. Vất vả là vậy, xong các phụ huynh vẫn chấp nhận để con được đi tiếp con đường học tập.

Trong hơn 110 nghìn thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay, chỉ có 55,7% số thí sinh có cơ hội đỗ vào trường THPT công lập. Điều này đã tạo nên áp lực cực kì lớn trong mùa thi cử vừa qua, và đến nay là cuộc chiến giành các cơ hội học tập khác. Căn nguyên của vấn đề không chỉ nằm ở việc gia tăng dân số cơ học dẫn đến thiếu trường lớp, mà còn ở độ vênh giữa việc phân luồng hướng nghiệp với tư tưởng trọng thị việc học.

Đỗ Minh -

Vũ Hiếu