Cảnh báo nhiễm khuẩn liên cầu lợn do ăn tiết canh

Bất chấp những nguy cơ cảnh báo lây nhiễm liên cầu khuẩn từ tiết canh, nhiều người vẫn ăn tiết canh lợn và phải nhập viện trong tình trạng nguy hiểm tính mạng.

Bệnh nhân nam này 44 tuổi ở huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, được đưa lên cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên trong tình trạng nguy kịch sau nhiều ngày ăn tiết canh lợn. Qua khai thác tiền sử, các biểu hiện của bệnh, các bác sỹ đã làm xét nghiệm, chọc dịch tủy não. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị viêm màng não mủ do liên cầu lợn.
Bệnh nhân.

Mặc dù đã được cảnh báo nguy cơ mắc liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh và thịt lợn tái, sống song trung bình mỗi năm tỉnh Đắk Lắk đều ghi nhận 5 đến 7 trường hợp mắc bệnh. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên đã ghi 2 trường hợp bị nhiễm khuẩn do liên cầu lợn. Đa phần bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch và nếu điều trị khỏi cũng để lại di chứng nặng nề.

Các bác sỹ cho biết, 70% bệnh nhân liên cầu lợn là do ăn tiết canh và bệnh này hiện chưa có vaccine điều trị. Để phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn tiết canh và các nội tạng động vật chưa được nấu chín. Đặc biệt, khi có các triệu chứng của bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, điều trị kịp thời.

Djuang Niê – Đức Hưng