• 4731 lượt xem
  • 04:37 27/06/2022
  • Kinh tế

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Thiếu cát thi công, tiến độ bị ảnh hưởng

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km. Dự kiến, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong năm 2023. Tuy nhiên, hiện dự án đang gặp khó khăn về nguồn cung cát để thực hiện thi công khiến việc san lấp đang bị chậm. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Đây là công trường gói thầu xây lắp 03 thuộc Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đang được nhà thầu thi công. Đơn vị nhà thầu này cho biết, từ đầu năm đến nay, việc thực hiện gói thầu này chậm so với kế hoạch đề ra là do việc bàn giao giải phóng mặt bằng chậm và đặc biệt là thiếu nguồn cát để thi công. 

Ông NGUYỄN MINH KHIÊM, Chỉ huy trưởng gói thầu XL 03, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: “Chỉ 2 tỉnh có nguồn cát đáp ứng nguồn cát đáp ứng được các chỉ tiêu để thi công cao tốc là An Giang và tỉnh Đồng Tháp. Về tiến độ khối lượng, theo yêu cầu mỗi ngày cần khoảng 8 đến 10 ngàn mét khối cát tùy thời điểm. Tuy nhiên, hiện chỉ khai thác tầm 2 – 3 ngàn khối là khối lượng lớn nhất ngày nên chưa đáp ứng được tiến độ trong thời điểm này. Nếu không giải quyết được nguồn cát thì tiến độ gói thầu ít nhất sẽ chậm ảnh hưởng từ 4 đến 6 tháng”. 

Còn đối với gói thầu này đang trong quá trình gia tải đến đầu tháng 7 tới sẽ triển khai tiếp tục giai đoạn 2. Tuy nhiên tình trạng thiếu cát cũng diễn ra. Hiện đơn vị nhà thầu lên phương án sử dụng phối đá dăm để thay thế khi nguồn cát bị khan hiếm. 

Ông LÊ BÁ TRUNG, Chỉ huy trưởng Liên doanh gói thầu XL 02, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: “Trong quá trình triển khai, khó khăn nhất là nguồn vật liệu cát để thi công nền đường và đắp gia tải do khối lượng rất lớn và triển khai nhiều dự án; đồng thời khu vực ĐBSCL rất khan hiếm về nguồn cát. Rất khó khăn cho nhà thầu. Về gói thầu số 2, gia tải giai đoạn 2 cần nhu cầu khoảng 35 nghìn m3 cát gia tải, trong đó nhà thầu sẽ tập trung chở vật liệu cát phối đá dăm và đất về đắp gia tải thay thế để đáp ứng tiến độ”. 

Theo Ban quản lý Dự án Mỹ thuận, tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có chiều dài gần 23km. Dự kiến, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong năm 2023. Thời điểm này, dự án cần từ 300 ngàn đến 400 ngàn mét khối cát đắp gia tải tương đương từ 12.000 đến 15.000 mét khối mỗi ngày. Do khó khăn về nguồn cung nên mỗi ngày dự án mới chỉ đắp được từ 5.000-7.000 mét khối cát. 

Ông PHẠM ĐỨC TRÌNH, Giám đốc Quản lý Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: “Tình trạng khan hiếm cát xảy ra từ đầu năm 2022 đến nay, dự án cực kỳ khan hiếm cát. Trước tình trạng như thế, ban đã tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp và An Giang để hỗ trợ nguồn cát mang về dự án”.  

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là công trình trọng điểm quốc gia, dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào cuối năm 2023. Tình trạng khan hiếm nguồn cát là điều đáng lo ngại bởi từ nay đến năm 2025, đồng bằng sông Cửu Long cần một lượng cát khổng lồ để thi công 400 km đường cao tốc. Theo nhiều chuyên gia, cát nhiễm mặn ở các cửa sông, cửa biển có thể là nguồn bổ sung. Ngoài tình trạng thiếu cát để thi công, việc bàn giao mặt bằng của tỉnh Vĩnh Long nơi dự án đi qua cũng chậm tiến độ, gây khó cho việc đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu.

Tăng Sắc