Câu chuyện hôm nay: Ứng xử thế nào với vỉa hè Hà Nội?

Đời sống văn hóa vỉa hè phong phú và sôi động là một nét đặc trưng của người Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Không thể phủ nhận, hàng triệu lao động phi chính thức đã sử dụng vỉa hè làm nơi mưu sinh, kiếm sống.

Từ lâu với người dân Thủ đô, không gian vỉa hè đã là một nơi chứa đầy kí ức. Việc sinh hoạt, buôn bán trên những con phố vỉa hè, theo thời gian đã trở thành một nét văn hóa, một đặc trưng khiến người ta nhớ ngay đến Hà Nội. Vốn dĩ vỉa hè là một không gian đa chiều. Bên cạnh chức năng chính là phục vụ giao thông nói chung và người đi bộ nói riêng thì nó còn là không gian công cộng, là nơi mà các sinh hoạt thường ngày phục vụ văn hoá đời sống người dân vẫn đang diễn ra. Để dung hoà giữa 2 không gian này trên vỉa hè thì điều quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Và hiện tôi đang cầm trên tay cuốn sách “Văn hoá ứng xử của người VN hiện nay trong không gian công cộng”. Trong này cũng đã có những phân tích, đánh giá về văn hoá ứng xử, nhận thức, biểu hiện của người dân đối với vỉa hè, một trong các không gian công cộng của Việt Nam. Từ đó thì cũng đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình chung hiện nay nhằm giữ gìn nét văn hoá của vỉa hè.

Xin mời quý vị cùng gặp gỡ với PGS.TS Trịnh Văn Tùng, tác giả của cuốn sách này để tìm hiểu kĩ hơn về vỉa hè, một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thảo Nguyên