Cây dược liệu: Lựa chọn tốt cho kinh tế dưới tán rừng

Việt Nam có tiềm năng to lớn từ rừng, với gần 14 triệu ha diện tích rừng (tính đến năm 2022). Bên cạnh quyết định đóng cửa rừng, không khai thác gỗ rừng tự nhiên đến năm 2030, Chính phủ cũng có nhiều chính sách để bảo vệ rừng và thúc đẩy phát triển kinh tế rừng.

Thay vì chỉ tìm cách khai thác tận diệt nguồn tài nguyên từ rừng, nay người dân sống ở vùng đệm rừng đặc dụng, khu bảo tồn, vườn quốc gia đã tìm đến những nguồn sinh kế bền vững đi cùng với phát triển, bảo vệ đa dạng sinh học của rừng. 

Đây là mô hình trồng cây khôi nhung, trà hoa vàng dưới tán rừng của Hợp tác xã nuôi trồng Dược liệu Bình An, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Được thành lập từ năm 2019, đến nay HTX này đã mở rộng diện tích trồng lên tới trên 25 ha khôi nhung, 70 ha cát sâm, 5 ha trà hoa vàng, liên kết với 32 hộ nông dân trong vùng. Do được trồng dưới tán rừng, có độ ẩm và bóng mát phù hợp, kết hợp với việc chăm sóc bằng phân hữu cơ, đã giúp cho những người nông dân thu nhập khá cao, từ 70 đến 80 triệu đồng một năm.

Hiện HTX đang tiếp tục đưa vào trồng nhiều loại cây dược liệu khác. Nguồn dược liệu sạch được thu hái đến đâu, sơ chế và xuất bán ngay đến đó, tạo công ăn việc làm cho các lao động với thu nhập ổn định và bền vững.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!