Chấm dứt tình trạng “nhất hậu duệ” trong công tác cán bộ

Tình trạng “cài cắm” người nhà, “cả họ làm quan”, hay câu chuyện “quan hệ”, “ tiền tệ” trong công tác cán bộ đã tồn tại nhiều năm, gây bức xúc trong dư luận, gây mất uy tín của Đảng và làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào bộ máy Nhà nước.

Mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 114 về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Quy định được coi là thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ của Đảng ta về chống căn bệnh “con ông cháu cha”. 

Câu chuyện nhiều năm qua được báo chí phản ánh tại huyện Kim Thành tỉnh Hải Dương. Bí thư huyện uỷ có em trai làm Phó chủ tịch UBND huyện,  Có em rể là trưởng ban tổ chức huyện uỷ, có cháu là thanh tra huyện; Còn Phó Bí thư Thường trực huyện uỷ có con trai làm trưởng phòng tài chính, có em ruột làm Phó Chi cục trưởng chi cục thuế, có con dâu làm Phó Giám đốc bảo hiểm xã hội huyện. Tất cả các trường hợp này đều được giải thích là bổ nhiệm đúng quy trình.

Hay như câu chuyện của các “hạt giống đỏ” đều được khẳng định bổ nhiệm đúng quy trình, thế nhưng cho đến khi bị xử lý, dư luận xã hội mới vỡ lẽ về những cán bộ này …

Quy định số 114 được ban hành đã đề cập tới nhiều vấn đề của kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, trong đó đáng chú ý là vấn đề cấm bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm một số chức danh. Điều này khẳng định quyết tâm của Đảng tiếp tục cuộc chiến quyết liệt và dũng cảm với tình trạng “con ông, cháu cha” đã tồn tại từ lâu trong công tác cán bộ ở nước ta.

Theo số liệu của Ban Tổ chức Trung ương, sau khi Bộ Chính trị ban hành quy định 205 năm 2019 về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức chạy quyền đã đề xuất không xem xét 251 lượt cán bộ diện Trung ương quản lý chưa đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện; phát hiện 50 trường hợp có quan hệ gia đình cùng đảm nhiệm chức danh có liên quan để điều động, phân công, bố trí chức danh khác phù hợp.

Với những quy định mới, với tính răn đe mạnh mẽ, Quy định 114 được kỳ vọng đóng vai trò như một “chốt chặn” chạy chức chạy quyền, phòng ngừa tiêu cực trong công tác cán bộ. Việc quán triệt thực hiện nghiêm túc Quy định 114 trong thực tế sẽ giúp công tác cán bộ ngày càng thực chất hơn, góp phần nâng cao niềm tin cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng trong công tác cán bộ. Nhất là trong bối cảnh các tỉnh uỷ, thành uỷ cùng các ban Đảng, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc trung ương.. đang khởi động, chuẩn bị cho công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng. 

Bích Liên -

Cao Hoàng -

Văn Thắng -

Đức Minh