Chấn chỉnh chuẩn mực giáo viên

Liên tiếp những vụ việc thầy, cô giáo có hành động bạo lực, không chuẩn mực với học sinh xảy ra trong những ngày qua làm dấy lên lo ngại đây có thể là cảnh báo về đạo đức nhà giáo. Dễ thấy rằng cần chấn chỉnh ngay vấn đề này, nhưng chấn chỉnh như thế nào, theo hướng nào, mời quý vị cùng chúng tôi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục.

Bạo lực là không thể chấp nhận dưới mọi hình thức. Nếu như cuối năm học vừa rồi, dư luận xôn xao về những vụ việc học sinh bắt nạt, bạo hành lẫn nhau thì năm nay, những vụ việc thầy cô bạo lực học trò khiến chúng ta trăn trở: người lớn đã thực sự làm gương?

Tuy nhiên, sử dụng bạo lực không chỉ là vấn đề của đạo đức mà còn thể hiện khả năng kiểm soát cảm xúc yếu, cũng có nghĩa sức khỏe tâm thần chưa thực sự khỏe mạnh.

Sự chuẩn mực, bình tĩnh của giáo viên là đòi hỏi cần thiết nhưng không phải điều tự nhiên tồn tại trong mỗi giáo viên. Cần phải có những chương trình bài bản về chăm sóc sức khỏe tâm thần với các sinh viên sư phạm, những thầy cô giáo trong tương lai. Bên cạnh đó, cũng cần có những chính sách pháp luật cụ thể về chuẩn mực nhà giáo. Trong kì họp Quốc hội thứ 4, nhiều ý kiến đại biểu cũng đã đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự án luật này, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Đỗ Minh -

Hồng Dũng