Châu Á có nhiều người siêu giàu hơn Châu Âu

Theo báo cáo World Ultra Wealth 2023 của Công ty dữ liệu Altrata (Anh), Châu Á vẫn có nhiều người siêu giàu hơn Châu Âu, chỉ sau Bắc Mỹ.

Theo đó, số người siêu giàu ở Châu Á năm qua là 108.370, giảm gần 11% so với 2021, cũng là mức giảm cao nhất trong các lục địa. Tổng tài sản của nhóm này giảm 10,6%, gần như xóa sạch mọi sự tăng trưởng của năm trước. Báo cáo định nghĩa người siêu giàu là cá nhân có tài sản ròng từ 30 triệu USD, tức tài sản đã trừ đi tất cả khoản nợ.

Về nguyên nhân, cuộc phong tỏa Covid-19 nghiêm ngặt ở Trung Quốc và xung đột Ukraine đã ảnh hưởng đến xuất khẩu và tiêu dùng, làm gián đoạn chuỗi cung ứng khu vực, suy yếu thị trường chứng khoán, đặc biệt là ở các thị trường công nghệ nặng như Hàn Quốc và Đài Loan.

Giá trị tài sản của nhà giàu Châu Á cũng chịu áp lực bởi USD mạnh hơn, các ngân hàng trung ương thắt chặt tiền tệ và những chính sách điều hành vĩ mô các nước. Ví dụ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giữ quan điểm rất linh hoạt, gây áp lực lớn lên đồng yen. Sự kiểm soát chặt chẽ trong lĩnh vực bất động sản và công nghệ tiếp tục ảnh hưởng đến giá trị tài sản tại Trung Quốc.

Dù vậy, số người siêu giàu ở Châu Á vẫn cao hơn Châu  u, nơi có 100.850 người, giảm hơn 7% so với 2021. Theo báo cáo, số người siêu giàu ở Châu Á đã vượt qua con số ở Châu  u lần đầu tiên vào năm 2019. Đến 2022, người siêu giàu Châu Á nắm giữ 12.130 tỷ USD tổng tài sản so với 11.730 tỷ USD của Châu Âu.

Năm ngoái, phục hồi sau dịch của Châu Âu bị mất đà do xung đột Ukraine nổ ra. Tổn thất trên thị trường chứng khoán không nghiêm trọng, với chỉ số MSCI Châu Âu kết thúc năm giảm 9% nhưng ảnh hưởng trực tiếp là đáng kể, khi Nga cắt nguồn cung cấp năng lượng mà Châu Âu phụ thuộc.

(*) Nguồn: VnExpress

Việt Bắc