Chỉ đích danh những bất cập trong thực hiện chính sách pháp luật về phát triển năng lượng

Báo cáo giám sát cần phải chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, trách nhiệm của các cơ quan đơn vị trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật về phát triển năng lượng. Đây là yêu cầu của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi thảo luận về Báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021” sáng nay 12/10.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, việc cân đối năng lượng, điện, xăng dầu rất quan trọng bởi tất cả đều liên quan đến an ninh năng lượng quốc gia, phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, báo cáo giám sát chưa nêu được cụ thể những bất cập. Dẫn chứng thực tế từ quy hoạch điện VII đã bị các cơ quan thanh tra, điều tra chỉ ra hàng loạt các sai phạm, Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi báo cáo giám sát đã chỉ rõ được trách nhiệm thuộc về ai hay chưa và việc ban hành nghị quyết liệu có tạo ra chuyển biến?
 
Đối với quy hoạch điện VIII, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, hiện quy hoạch đã có nhưng chưa thể triển khai được, vậy nguyên nhân do đâu, báo cáo giám sát cần làm rõ vấn đề này.
 
Một số thành viên uỷ ban thường vụ cũng cho rằng, thời gian qua, vấn đề tranh cãi nhiêu nhất là câu chuyện ưu đãi về giá FiT, khi cơ chế giá được ban hành thì hàng loạt các dự án mọc lên. Nhiều doanh nghiệp được hưởng giá FiT nhưng cũng nhiều doanh nghiệp không kịp dẫn đến tình trạng khiếu kiện, gây lãng phí…khi không bán được điện lên lưới. Tuy nhiên, trong báo cáo cũng chưa để cập rõ vấn đề này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Bích Hạnh -

Diệu Huyền -

Quang Sỹ -

Anh Đức