Chính thức bỏ "Zero Covid", Trung Quốc mở lại biên giới từ 8/1/2023

South China Morning Post đưa tin, Trung Quốc sẽ mở cửa biên giới và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng Covid-19 từ ngày 8/1/2023. Động thái này được đánh giá là bước cuối cùng của Chính phủ Bắc Kinh trong việc gỡ bỏ chính sách "Zero Covid", chuyển sang giai đoạn "sống chung với virus".

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng quyết định đổi tên "bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2" thành "bệnh nhiễm virus Corona mới" và hạ cấp việc quản lý bệnh từ nhóm A xuống nhóm B bắt đầu từ ngày 8/1/2023. Việc hạ cấp có nghĩa là các trường hợp nhiễm bệnh sẽ không còn bị cách ly và những người tiếp xúc gần sẽ không còn được theo dõi.

Các biện pháp kiểm soát chặt chẽ bao gồm cả việc cách ly bắt buộc đối với du khách đến Trung Quốc cũng sẽ bị loại bỏ sau khi hạ cấp, vì đây không còn là yêu cầu bắt buộc trong quản lý danh mục bệnh nhóm B. Nghĩa là, người nhập cảnh vào Trung Quốc chỉ cần xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48h trước khi đến.

Trong 3 năm vừa qua, Trung Quốc áp dụng chính sách "Zero Covid" nghiêm ngặt", từ chối cấp lại hộ chiếu đã hết hạn. Do đó, sự thay đổi mới nhất trong chính sách này được đánh giá là "có tác động to lớn đến thị trường du lịch quốc tế cần khách Trung".

Nhật Linh