Chủ tịch Quốc hội chủ trì cuộc họp chuẩn bị phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Cuối giờ chiều nay 30/10 tại nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp nhằm rà soát công tác chuẩn bị tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc và Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội.

Cùng dự cuộc làm việc về phía Chính phủ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn. 

Theo dự kiến, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ chất vấn và trả lời chất vấn trong 2,5 ngày từ ngày 6 đến hết sáng 8.11. Theo quy định của pháp luật, Quốc hội không tiến hành theo nhóm vấn đề mà chất vấn về những kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội khóa 14 và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15 về giám sát chuyên đề và chất vấn.

Cụ thể, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát việc thực hiện của các cơ quan đối với 10 nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn, tập trung đối vào một số ngành thuộc các lĩnh vực: Kinh tế tổng hợp; Kinh tế ngành; Văn hóa, xã hội và Tư pháp nội chính.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, qua đó nêu rõ kết quả mà các bộ, ngành cơ quan hữu quan đã làm được theo các nghị quyết của Quốc hội cũng như những việc còn chưa làm được; cùng rút ra các bài học kinh nghiệm để có các giải pháp khắc phục phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Các thành viên Chính phủ và lãnh đạo các bộ ngành cũng cho biết, đã và đang tiếp tục tổng hợp kết quả việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và chất vấn của Quốc hội để báo cáo đại biểu Quốc hội và sẵn sàng trả lời các chất vấn trực tiếp của các đại biểu Quốc hội trong các nhóm vấn đề trọng tâm của ngành trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, đây là lần thứ 4 từ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Quốc hội tiến hành chất vấn lại việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và nghị quyết trả lời chất vấn (còn gọi là hậu chất vấn), được cử tri và nhân dân đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận công tác chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã và đang được chuẩn bị chu đáo, khẩn trương; đồng thời đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội và các bộ, ngành tiếp tục rà soát kỹ các báo cáo; chú trọng tổng hợp những vấn đề chính trong các lĩnh vực thể hiện qua các nội dung của nghị quyết giám sát chuyên đề và chất vấn gửi các đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đặng Linh -

Quang Sỹ