Chủ tịch Quốc hội gợi ý hạn chế ô tô vào nội đô Hà Nội để kiểm soát ô nhiễm, ùn tắc

Cho ý kiến vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại phiên họp Ủy ban Thường vụ thứ 31 diễn ra sáng nay 14/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu sửa Luật Thủ đô lần này cần phải có các quy định giúp giải quyết những vấn đề bức xúc lâu nay của Thủ đô như tình trạng ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông. Đáng chú ý, Chủ tịch Quốc hội gợi ý việc xem xét hạn chế ô tô vào nội đô để kiểm soát ô nhiễm và ùn tắc giao thông.

Nhấn mạnh ô nhiễm môi trường, không khí là vấn đề "nhãn tiền và cốt yếu" của Hà Nội hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định theo hướng cao hơn đối với tiêu chuẩn khí thải của ôtô và xe máy. Đối với lộ trình hạn chế phương tiện giao thông vào nội đô, Hà Nội hiện nay mới có chủ trương thu phí song Chủ tịch Quốc hội gợi ý thành phố có thể nghiên cứu cách làm của một số nước.

Về phát triển đô thị theo hướng mở rộng giao thông công cộng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý các cơ quan không nên gói gọn ở loại hình đường sắt đô thị. Bởi thực tế thế giới có thể phát triển nhiều loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn khác. Khi đó, cần có sẵn các quy định trong luật để tạo thuận lợi cho Hà Nội triển khai luôn mà không phải sửa luật.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh -

Quang Sỹ -

Anh Đức