Chú trọng thẩm tra các quy định đảm bảo quyền trẻ em

Sáng 10/9, sau khi dự và chứng kiến toàn bộ phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ nhất, năm 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, các tổ chức chính trị - xã hội, tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Đặc biệt coi trọng khâu thẩm tra các quy định đảm bảo quyền của trẻ em trong quá trình xem xét, thông qua các dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em. Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản pháp luật để khẳng định các quyền của trẻ em và trách nhiệm trong chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Nổi bật nhất là Luật Trẻ em 2016, Luật Giáo dục 2019, Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em và nhiều chương trình, đề án về phát triển toàn diện trẻ em. Hiện nay, cả nước ta đang có trên 25 triệu trẻ em, chiếm 25,5% tổng dân số. Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, nhưng công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, cho thấy còn rất nhiều việc để bảo vệ và chăm sóc tốt hơn nữa cho thế hệ tương lai của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, trong quá trình xem xét, thông qua các dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết, cần chú trọng thẩm tra các quy định bảo đảm quyền trẻ em. Cần nghiên cứu để đưa quy trình thẩm tra nội dung bảo đảm quyền trẻ em thành một khâu bắt buộc trong hoạt động lập pháp, tương tự như việc thẩm tra về bình đẳng giới hiện nay.  Đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với các Ủy ban của Quốc hội và cơ quan liên quan định kỳ tiếp tục tổ chức ngày càng tốt hơn Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” để lắng nghe, giải quyết những nguyện vọng, kiến nghị của trẻ em. Đồng thời nêu rõ, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho việc tổ chức các Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đặng Linh