Chưa áp dụng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn với doanh nghiệp chậm đóng BHXH

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách diễn ra chiều 27/3, các đại biểu đã đưa ra những đề xuất mới để xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp.

Các ý kiến thống nhất, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi lần này sẽ chưa quy định chế tài ngừng sử dụng hóa đơn đối với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội. Bởi nếu áp dụng chế tài này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp dừng mọi hoạt động kinh doanh, không còn cơ hội tạo nguồn thu và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cả người lao động. Chế tài này cũng chưa xử lý được vướng mắc trong mối quan hệ khi doanh nghiệp chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội nhưng vẫn phát sinh và duy trì nghĩa vụ nộp thuế. Tuy nhiên cần bổ sung thêm các chế tài khác.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, dự thảo luật dự kiến bổ sung quy định cơ chế có tính chất “đặc thù” trong trường hợp người sử dụng lao động bỏ trốn, không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, đây là nội dung chính sách mới, cần được nghiên cứu, đánh giá tác động đầy đủ, kỹ lưỡng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam