Chùa Ba Vàng phản hồi thông tin “không báo cáo tiền công đức”, Bộ Tài chính nói gì?

Ngày 21/7, Bộ Tài chính báo cáo về kết quả thực hiện thí điểm kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, Chùa Ba Vàng và hơn 50 di tích khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không có báo cáo về việc thu chi tiền công đức.

Đêm 22/7, chùa Ba Vàng phát đi thông cáo cho rằng, việc báo chí đưa tin chùa Ba Vàng không báo cáo thu, chi tiền công đức là hoàn toàn sai sự thật, gây tổn hại đặc biệt nghiêm trọng đến uy tín của chùa Ba Vàng. Theo chùa Ba Vàng, không có một đoàn kiểm tra nào đến chùa trực tiếp kiểm tra việc thu, chi tiền công đức. Chùa Ba Vàng cũng không nhận được bất kỳ văn bản nào yêu cầu nhà chùa phải nộp báo cáo thu, chi tiền công đức.

Trao đổi với báo chí, bà Vũ Thị Hải Yến, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết, nội dung thông tin chùa Ba Vàng không báo cáo về vấn đề thu, chi tiền công đức là Bộ Tài chính báo cáo dựa trên cơ sở báo cáo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Do đó, việc Chùa Ba Vàng nói không được yêu cầu báo cáo là không đúng.

Trước đó, ngày 23/5, Ủy ban Nhân dân thành phố Uông Bí đã có văn bản số 1574/UBND-TCKH về việc kiểm tra quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử-văn hóa, đình chùa trên địa bàn thành phố gửi Ban Trị sự chùa Ba Vàng.

Công văn nêu rõ thành phố sẽ thành lập đoàn kiểm tra đối với các di tích lịch sử-hóa, đình chùa trên địa bàn; trong đó có chùa Ba Vàng.

Thành phố cũng đề nghị Ban Trị sự chùa Ba Vàng báo cáo nội dung quản lý tiền công đức tại chùa trước ngày 15/6.

(*) Nguồn: TTXVN, CAND

Mai Phương