Chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý người bỏ cọc trong đấu giá biển số xe

Cần xem xét lại quy định người có tài sản đấu giá thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của mình và trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản; cần có quy định xử lý người tham gia đấu giá bị xử lý tiền đặt trước do trả giá quá cao, sau đó bỏ cọc,… là những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm tại hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự án Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi) được Đoàn ĐBQH tỉnh Long An tổ chức vừa qua.

Theo quyết định 17/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, nếu mua sắm tài sản dưới 50 triệu thì thủ trưởng đơn vị được quyền chỉ định. Như vậy, đại biểu đề nghị nên đưa quy định này vào Luật đấu thầu (sửa đổi)

Bên cạnh đó, hiện luật chỉ quy định xử lý tiền đặt trước, nhưng không xử lý đối với người tham gia đấu giá mà bị xử lý tiền đặt trước do trả giá quá cao rồi sau đó bỏ cọc. Việc này gây khó khăn cho tổ chức đấu giá tài sản.

Ngoài ra, đại biểu cũng kiến nghị, người tham gia đấu giá nộp tiền đặt trước cho tổ chức hành nghề đấu giá tải sản kể từ ngày niêm yết đấu giá tài sản đến trước ngày mở cuộc đấu giá là 01 giờ đồng hồ làm việc, thay vì là 02 ngày làm việc theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đấu giá tài sản.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mỹ Tho -

Hữu Ái