Chưa phải thời điểm thích hợp để bỏ giá trần vé máy bay nội địa

Trong phiên thảo luận toàn thể của Ủy ban Tài chính, Ngân sách về Dự án Luật Giá (sửa đổi), một trong những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau là về quy định giá trần vé máy bay nội địa.

Theo quy định của Dự thảo Luật giá sửa đổi, hiện dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá, được quy định theo hướng giữ giá trần và bỏ giá sàn. Thẩm quyền, hình thức định giá tối đa do Bộ giao thông vận tải thực hiện. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng báo cáo giải trình chưa làm rõ được đây là dịch vụ thiết yếu, nhất là khi so sánh với loại hình vận tải khác.

Một số ý kiến cho rằng, hiện nay Việt Nam chưa có điều kiện như các nước về sự đa dạng và phổ biến của các phương tiện giao thông, hàng không vẫn giữ độc quyền một cách ngẫu nhiên. Do vậy, việc giữ quy định giá trần đối với giá vé máy bay hàng không nội địa thời điểm này là cần thiết. Trong tương lai, khi nhiều loại hình giao thông khác như đường sắt cao tốc phát triển, áp lực đối với việc di chuyển bằng hàng không giảm xuống, từ đó chia sẻ thị phần giao thông tốt hơn. Lúc đó mới nên bỏ khung giá để tăng tính cạnh tranh giữa các loại hình vận tải.

Liên quan đến nội dung này, cơ quan soạn thảo cho rằng việc giữ giá trần vé máy bay nhằm đảm bảo có sự quản lý của nhà nước với bối cảnh kinh tế, xã hội hiện tại, để nhiều người dân tiếp cận dịch vụ với mức giá phù hợp.

Phát biểu kết luận, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Quang Mạnh nêu rõ sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật. Với những nội dung còn có băn khoăn, cần giải trình thêm, sau Phiên họp này, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách sẽ tiếp tục rà soát, chỉnh lý để có phương án tốt nhất báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga