Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Việt Nam - Cuba, những dấu ấn lịch sử"

Sáng 23/4, giờ Việt Nam, tại Santiago de Cuba, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández đã tham dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam và 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam và đến đất lửa Quảng Trị.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, tình hữu nghị anh em giữa hai nước Việt Nam và Cuba được khởi nguồn từ những điểm tương đồng trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của hai dân tộc với phẩm chất anh hùng, ý chí kiên cường, bất khuất chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do, vì công lý, phẩm giá con người, vì cuộc sống hoà bình hạnh phúc của Nhân dân. Lãnh tụ Fidel Castro nói “Việt Nam và Cuba tuy về mặt địa lý cách xa nhau nửa vòng trái đất nhưng có rất nhiều điểm chung”. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Việt Nam và Cuba tuy xa nhau hàng vạn dặm nhưng lòng dân hai nước gần gũi như anh em một nhà”.

“Thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel, trong suốt hơn sáu thập kỷ qua, nhân dân Việt Nam và nhân dân Cuba đã luôn kề vai sát cánh bên nhau trong cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, giữ vững thành quả cách mạng cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước, xây đắp nên mối quan hệ đồng chí anh em mẫu mực thuỷ chung trong sáng”.

Sự ra đời của Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam - tiền thân của Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam hiện nay vào ngày 25.9.1963 theo chỉ thị của Tổng tư lệnh Fidel với Chủ tịch đầu tiên là nữ anh hùng Moncada... là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh tụ Fidel với khẩu hiệu “Tất cả vì Việt Nam”, Ủy ban đã tổ chức nhiều hoạt động chia lửa với Việt Nam, phát động phong trào quần chúng lan tỏa tình đoàn kết với Việt Nam khắp mọi nơi và mọi người dân trên đất nước cũng như ở nhiều nơi trên thế giới tại các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp Quốc, phong trào Không liên kết, tổ chức đoàn kết nhân dân châu Á - Phi - Mỹ Latinh.

Sau khi chiến tranh kết thúc, Cuba đồng thời đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận động ủng hộ Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc bày tỏ đoàn kết mạnh mẽ với Việt Nam trong đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, chống bao vây cấm vận và giúp Việt Nam xây dựng lại đất nước đúng theo tinh thần chỉ đạo của Lãnh tụ Fidel “trong hòa bình, Cuba sẵn sàng đổ mồ hôi để góp phần xây dựng lại Việt Nam 10 lần to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn”.

Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước đánh giá cao việc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba, Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc và Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, có ý nghĩa thiết thực đoàn kết chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau, góp phần tô thắm thêm truyền thống gắn bó keo sơn giữa nhân dân hai nước.

Để ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của những tổ chức, cá nhân đã góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba, tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho Viện ICAP, Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam và cá nhân đại biểu Quốc hội, Anh hùng Cuba, Chủ tịch Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP) Fernando Gonzalez Llort vì đã có những đóng góp to lớn góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Việt Nam – Cuba những dấu ấn lịch sử” do các Nghệ sĩ của hai nước Việt Nam và Cuba biểu diễn đã để lại những ấn tượng đốt đẹp trong lòng khán giả về tình hữu nghị đặc biệt đoàn kết thủy chung sâu sắc giữa hai nước, sự giúp đỡ to lớn cũng như những tình cảm tốt đẹp mà người dân hai nước luôn dành cho nhau. Qua đó nhắn nhủ tới thế hệ hôm nay và mai sau Việt Nam và Cuba sẽ làm hết sức mình để gìn giữ bảo vệ vun đắp và chuyển tiếp cho các thế mai sau tình hữu nghị đặc biệt đoàn kết thủy chung sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước, như lời phát biểu của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng “lý tưởng của chúng ta đã hòa quyện vào nhau và trái tim của chúng ta đã đập cùng một nhịp”.

Khán giả Cuba và Việt Nam thông qua chương trình nghệ thuật cũng cảm nhận thêm những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam và Cuba.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc Việt Nam - Cuba những dấu ấn lịch sử được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Thành phố Santiago de Cuba để đông đảo người dân thành phố theo dõi. Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam và 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam và đến đất lửa Quảng Trị của chiến trường miền Nam cũng là hoạt động cuối trong rất nhiều sự kiện quan trọng thuộc khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trước khi rời Cuba lên đường thăm chính thức Cộng hòa Argentinal.

Đặng Linh – Quang Sỹ