Cơ quan trung ương đề nghị xử lý đơn đã được giải quyết góp phần khiến khiếu nại kéo dài

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội sáng 20/11, Đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cho biết, trong những năm gần đây tình hình khiếu nại, tố cáo tập thể đông người, vượt cấp vẫn còn xảy ra.

Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất nông nghiệp, lâm nghiệp bị xâm canh, lấn chiếm trái phép và đơn giá, chính sách giải tỏa đền bù của Nhà nước khi thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội ở địa phương...

Mặt khác, hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng như Thường trực Hội đồng nhân dân các tỉnh cũng còn tồn tại một số hạn chế, bất cập cũng dẫn đến tình trạng này. Theo đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Đoàn đại biểu Quốc hội cùng Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp quan tâm thực hiện. Tuy nhiên nội dung, hình thức chưa sâu, chưa phù hợp với từng đối tượng, từ đó chưa thu hút được sự quan tâm, tìm hiểu của nhân dân dẫn đến hiệu quả chưa cao. Mặt khác, mức độ hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, trong khi vai trò của các tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý thì chưa được phát huy.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian tới, đại biểu kiến nghị cho rằng cần tăng cường tập huấn về công tác tiếp công dân và quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đối với đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố. Đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp của Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số